Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

- BÁT CHÁNH ĐẠO



Photobucket
BÁT CHÁNH Đ

Do Đc H Pháp Thiên H Trung Tôn thuyết ging vào ngày 14/4 (âm lch) Nhâm Thìn ti Bu Đin Huỳnh Liên nhân ngày Đi L Pht Đn
                                                 ( 2556 pht lch )                                               

****
Đây là tám Điu diu huyn hình thành khuôn lut dù qu đa cu này có tan rã , đi người điêu tàn ni tiếp tám điu lut này vn còn hiu lc theo thi gian vô tn đây là bài cm nang pháp chánh .


****
Bát Chánh Đo   ( Con Đường Gii Thoát)
Người tu theo Bát chánh đo là chuyn ngu cphàm phu thành trí ca bThánh. Xa lìa cái tà nên gi là chánh. M rng đường đến Niết Bàn gi là Đo.


 Ni Dung Và Giá Tr Mi Thành Phn Ca Bát Chánh Ðo
1. Chánh kiến: Chánh là nagy thng, đúng đn; Kiến là thy, nh biết. Chánh kiến hay Chánh tri kiến là thy, nghe, hay, biết mt cách ngay thng, công minh, đúng vi s tht khách quan. Người có chánh kiến thy như thế nào thì nhn đúng như thế y, không ly trng làm đen, xu làm tt, d làm hay, hay trái li. S nhn xét s vt ca người y không b tp quán, thành kiến, dc vng ngăn che hay làm sai lc. Người có chánh kiến biết phân bit cái nào gi, cái nào tht. Và khi đã biết cnh gi, vt di, thì mt không chăm, tâm không chú; còn khi rõ biết cnh vt tht, li l chân, thì chuyên tâm vào s lý chân tht làm cho đèn hu sáng ngi, tin trn không phương che ám được. 
2. Chánh tư duy: Tư duy là suy nghĩ, nghim xét; nó thuc v ý thc. Chánh tư duy là suy nghĩ, xét nghim chân chánh, tư tưởng đúng vi l phi. 
Người tu theo phép Chánh tư duy, thường xét nghĩ đo lý cao siêu, suy tìm th tánh nhim mu, biết xét nhng hành vi li lm, nhng ý nghĩ xu xa đ sám hi; biết suy nghĩ v ba món vô lu hc: Gii, Ðnh, Hu, đ tu gii thoát; biết suy xét vô minh và nguyên nhân đau kh, là ngun gc ca ti ác, và tìm phương pháp đúng đn đ tu hành hu gii thoát cho mình và cho người. 
3. Chánh ng: Ng là li nói; Chánh ng là li nói chân tht, công bình, ngay thng và hp lý. 
Người tu theo chánh ng, không bao gi nói sai, không thiên v, thy d nói hay, không xuyên tc, nghe mt đường nói mt ng. Người theo chánh ng rt thn trng li nói; trước khi mun nói gì phi suy nghĩ coi có li ích và chân tht không. Xưa đc Khng T vào viếng chn c miếu, thy bc tranh ha mt hình người kp ming ba ln, Ngài day li dy môn đ phi cn thn li nói. 
Ngày xưa, trước khi đc Pht sp nhp Niết Bàn, có Ð t hi: 
Bch đc Thế Tôn, khi Pht nhp Niết Bàn ri, người đi sau gp nhièu sách v ngoi đo không sao phân bit vi kinh Pht , như thế, biết tin theo li nào tu? 
Pht dy: 
Chng lun là li nói ca ai min là li y đúng s tht, hp chân lý thì c tin theo mà tu. 
Vy, phàm nhng li nói đúng lý, hp l, có li ích cho toàn th chúng sinh là chánh ng. Nhng li nói y chúng ta phi tin theo và tp nói cho đúng như thế. 
4. Chánh nghip: Nghip là do người Trung Hoa dch ch Phn Karma mà ra. Nghip hay Karma nghĩa là hành đng to tác. 
Chánh nghip là hành đng, vic làm chân chính, đúng vi l phi, phù hp vi chân lý, có li ích co người ln vt. 
Người theo đúng "chánh nghip" là người luôn luôn thn trng , gi gìn mi hành đng ca mình, đ khi làm tn hi đến quyn li, nghn ghip, đa v, danh giá, hnh phúc, tánh mng ca người khác. Hơn nưa người theo đúng chánh nghip bao gi cũng tôn trng lương tâm ngh nghip ca mình, luôn luôn hành đng có li ích cho mi người, mi vt; và nếu cn, có th hy sinh quyn li hay tánh mng mình đ gii thoát ni đau kh cho người khác. 
Ngoài ra cũng gi là chánh nghip, khi dùng trí hu đ quán tưởng nhng pháp chân chính, hoc ngi Thin, nim Pht , hoc trì tng kinh hành, đ gi gìn thân, khu, ý ba nghip cho thanh tnh. 
5. Chánh mng: Mng là s sng, đi sng. Chánh mng là sanh sng mt cách chân chính bng ngh nghip lương thin, trong sch ca mình. Người theo đúng Chánh mng sng mt cuc đi ngay tht, không gian tham, không làm giàu trên m hôi, nước mt ca người khác, không làm cho người và vt phi đau kh vì ngh nghip ca mình. Người theo đúng Chánh mng sng mt cuc đi có ý nghĩa li mình, li người, xng vi bát cơm mình ăn không, manh áo mình mc ch không ăn không ngi ri, sng bám vào người khác. 
Người theo Chánh mng sng đúng Chánh pháp, không mê tín d đoan, và biết thân t đi vn vô thường, nên ly tnh gii làm th, ly trí hu làm mng, b nim vng cu, an vui vi chánh pháp. 
6. Chánh tinh tn: Chu tinh tn đây cũng cùng nghĩa như tinh tn đã nói trong bài trước, nghĩa là chuyên cn, siêng năng, thng tiến mc đích đã vch sn không vì mt lý do gì mà lùi bước. Chánh tinh tn là chuyên cn, siêng năng làm vic chánh nghĩa, li lc cho mình cũng như cho người và vt. 
Người theo đúng Chánh tinh tn, trước tiên, bao gi cũng hăng hái sa mình, cương quyết bài tr nhng điu ác, quyết tâm phát trin mi hnh lành (xem bài T Chánh cn). Người theo đúng Chánh tinh tn, dũng mãnh tiến lên trên đường đi đến gii thoát, cho đến lúc nào đt được mc đích cao c, cùng tt y mi thôi (xem đon "Tn căn" trong bài Ngũ căn). 
Nói tóm li, người theo đúng Chánh tinh tn, quyết to nghip vô lu xu thế gian, ly chánh trí làm mãnh lc, ly Niết Bàn làm ch quy hướng, mt lòng chng tr, muôn kiếp không di, quyết công phu, đnh thành đo qu đ trước t đ, sau hóa đôĩ chúng sanh. 
7. Chánh nim: Nim là ghi nh (cũng như nghĩa ch nim các bài trước). Chánh nim là ghi nh đến nhng điu hay l phi, nhng điu li lc cho mình cho người, nhng đo lý chân chính quý trng cao siêu. 
Chánh nim có hai phn: 
a) Chánh c nim: là nghĩ nh đến các điu li lm đ thành tâm sám hi, và nghĩ nh đến T trng ân: ân cha m, ân t quc, ân chúng sinh và ân Tam Bo đ lo báo đn. 
b) Chánh quán nim: là dùng tâm t bi xét nghĩ cuc đi là kh não, tt bnh, mê m mà chúng sinh đang mc phi, đ m rng lòng thương yêu và quyết ra tay cu đ. 
Người theo đúng Chánh nim, thường quán sat cnh chân đế, năng tưởng niêĩm các pháp tr đo; bt lun đâu và làm gì, cũng nh nghĩ đến cái qu vô lu xut thế gian, dù tri qua bao nhiêu s kiếp cũng không thi tâm xao lãng. 
8. Chánh đnh: Chnh" đây cũng đng nghĩa như ch đnh trong các bài trước, nghĩa là tp trung tư tưởng vào mt vn đ gì, đ thy cho rõ ràng. Chánh đnh là tp trung tư tưởng vào mt vn đ chính đáng, đúng vi chân lý, có li ích cho mình và người. 
Người theo đúng Chánh đnh, thường tp trung tư tưởng đ quan sát nhng vn đ chính sau đây: 
Quán thân bt tnh: (bt tnh quán) túc là quán tưởng thân không thanh tnh, đ tr tham dc, sai ái (xem li đon: "quán thân bt tnh" trong bài T nim x). 
Quán t bi (t bi quán) là quán tưởng tt c chúng sinh đu là mt chân tâm, bình đng không khác, đ đon tr thù hn, và m rng lòng thương yêu đ cu đ chúng sinh. 
Quán nhân duyên: (nhân duyên quán) là quán tưởng tt c pháp hu hình như muôn vt, vô hình như tâm nim đu là gi hp, duyên nhau mà có, ch không có mt cách chân tht, không trường tn, đ đon tr ngu si, pháp chp. 
Quán gii phân bit: (gii phân bit quán) nghĩa là phân bit và quán tưởng s gi hp ca 18 gii: 6 căn, 6 trn, 6 thc đ thy không tht có "ngã, pháp" ngõ hu diêth tr ngã chp, pháp chp. 
Quán hơi th: (s tc quán) nghĩa là qúan tưởng bng cách chuyên chú đếm hơi th ra vào, đ đi tr s tán lon ca tâm thc. 
 Kết Lun: 
Như đã nói đon m đ, Bát Chánh đo là pháp môn rt được thông dng. S thông dng này s dĩ có được là nh li ích thiết thc và quý báu ca nó đi vi đi sng cá nhân ca người tu hành, đi vi xã hi, và đi vi đi sng tương lai. Có th tóm tt nhng li ích, hay công năng ca Bát Chánh đo trong ba đim sau đây: 
1) Ci thin t thân: Nếu con người chuyên tu theo tám đường chánh này, thì sa đi được tt c mi s bt chính, mi ti li trong đi sng hin ti ca mình, như ý nim me m, ngôn ng đo điên, hành vi sái quy, đi sng vô luân. Khi nhng điu trên ny đã được ci thin, thì tt c cuc đi riêng ca mi người s chân chính, li lc và thin m. 
2) Ci thin hoàn cnh: Nếu trong xã hi ai ai cũng đu chuyên tu theo tám đường chánh đo ny, không nhng có nhiu li lc trong cuc đi hin ti mà còn gây to cho mình mt tương lai tươi sáng, gieo trng cho mình nhng ht ging B đ đ ngày say gt háu qu vô thượng Niết Bàn, đy đ bn đc Thường, Lc, Ngã, Tnh. 
Vì nhng li ích quý báu như thế, chúng tôi xin khuyên mi Pht t hày phát nguyn cương quyết tu theo Bát Chánh đo. 
Tng Kết V Ðo Ðế 
Chúng ta va biết qua ni dung ca Ðo đế , hay 37 món tr đo là: T nim x, T chánh cn, T như ý túc, Ngũ căn, Ngũ lc, Tht B đ phn, Bát Chánh đo. Phn Ðo đế đã chiếm hết bn bài trong mười bài nói v T đế. Ch cái s lượng y cũng đ nói lên s quan trng mà đc Pht mun dành cho phương pháp tu hành đ chng nhp Niết Bàn. Nhưng chúng ta đng nên thy quá nhiu pháp môn mà vi nn lòng, thi chí. Vì căn cơ chúng sinh không đu, nên đc Pht cn chế ra nhiu pháp môn, đ mi người có th tùy theo căn cơ mính mà la pháp môn thích hp đ tu hành. Tt nhiên mt người có th tu nhiu pháp môn nếu có đ kh năng, trí tu, sc khe; nhng nếu không đ điu kin, thì tu mt pháp môn cũng được. Khi tu thành mt pháp, các pháp kia đu thành, vì nó là mt nhiếp thuc ln nhau. 
Vy Pht t không nên ngã lòng thi chí. Vi s quyết tâm, vi đc tinh tn, chúng ta tùân t tiến dn vào Ðo đế, không lo s, không nghi ng, cũng không quá bng bt, nóng ny, ri đây chm hay nhanh, thế nào cũng phi đến đích. 
Hi quí v Pht t ! Mười phương các đc Như Lai, đu tiên đu nh các pháp môn ny mà dn dn được viên thành Pht qu. Tt c Thánh gi trong ba tha, đeù nương vào đây đ tu hành cho đến ngày đt đích. Chúng ta, đn con Pht , nhng người đang canh cánh ôm p bên lòng trí nguyn thành Pht , đ cu đ và cu đ chúng sinh, l nào trong lúc đc Pht đã vì lòng t bi mà sa son cho chúng ta mi phương tin , mi hành lý đ tiến lên đường gii thoát, chúng ta li do d, chn ch hay thi thác ! 
Vy chúng ta hãy mau mau ct bước lên đường gii thoát. 


BÀI
Khai pháp chánh đ thơ truyn Đo.
K t khi THY do tây đông .
Coi ai hin hu có lòng .
Đ tên vàng trước b rng Pht Vương .
Hu tuyn la hin lương chánh trc
Đ sau này phong bc thn tiên .
Nim vui chen lưu phin .
Vì chưng ít k trn duyên vTHY .
Đến nghe pháp đông đy nam n .
Mà qui điu li gi chưa xong .
Pht Tiên thì mun cu mong .
Theo THY nhưng s tn công ly quỳ .
Còn có k nghĩ suy nông cn .
Bác b điu thuyết ging thâm uyên.
Chng qua nng nghip trn duyên .
Cu trên Pht đ chng miên đ trì .
Ai biết la đường đi thong th .
Hay t mình tm ngã chông gai .
Ch cho tà chánh đúng sai .
Ch THY không th k vai gánh dùm .
Vì biết rõ hang hùm  rn .
Đng lòng thương căn dn nhiu khi .
Đng khinh viy vô vi .
Quĩ vô thường ti khó đi tìm THY .
Ngày tr qu phơi thây ghê tm .
Lũ qu vương kỳ hm vô cùng .
Không tu cùng chu nn chung .
Pht Tiên khó cu người hung tâm tà .
Mượn cm nang t xa nhc nh .
Đây phép thn che ch mai sau .
Các con dìu dn cho nhau .
Đến cơn bát loTHY trao nhim mu .
Điu th nht vui câu an phn .
Du thân con ln  đn cơ hàn .
Gìn lòng lương thin hân hoan .
Thy người vinh hin giàu sang ch bun .
Lut chánh mng THY luôn nhc nh .
Vì phước duyên căn n ngày xưa .
Nay đây th pháp đi tha .
 Vui lòng con nhn sm trưa tu hành .
Điu th hai phi thành tâm nh .
Trong vic làm dù d  hay ,hay .
Khuyên con dc chí nghe THY .
Thit lòng sau trước đ đy nghe con .
Lut chánh nghip cho tròn cho vn .
Du thit thua đng thn con ơi ?
Ly tâm cư x vi đi .
Vic làm ngay thng Pht tri đâu quên .
Điu th ba phi nên suy xét .
Lý vô tư vch nét nơi  lòng .
Muôn đi đu trng l công  .
Đng nên thiên lch mi mong đc thành .
Chánh tư duy nghĩa lành THY đt .
Du vic chi cân nhc đu đng .
Lưới tri tuy rng mênh mông  .
Vn đi muôn kiếp mi lông không ngoài .
Điu th tư li sai ch nói .
Tiếng hin hòa kêu gi tình thương .
Trung ngôn chánh trc phi thường .
Li lành vn gi pháp cương cTHY .
Lut chánh ng xưa nay điu trng .
Đng phóng tâm ý lng nên li .
Đo Vàng khuôn mu con ơi .
Thoát vòng lao kh thnh thơi linh hn .
Điu th năm di khôn cao thp .
B ngoài tai lo tp tâm con .
Thanh cao tư tưởng vuông tròn .
Dit tan tà ý nếu còn vng mơ .
Lut chánh nim như tơ như ch .
Nếu dt thành gm quí đp thay .
Còn không con t vòng tay .
Se dây tà nim ngày mai buc mình .
Điu th sáu gi gìn chơn lý .
Du vic chi suy nghĩ cn cùng .
Đem lòng thành thit hip chung .
Đương nhiên trí hu đi hùng phát sanh .
Lut chánh đnh THY dành con đó .
Dng nhân tâm vch rõ đôi đường .
Pht ma con phi tin tường  .
Ch nghe mà mc vi nương mà lm .
Điu th by kiên tâm làm gc .
Mi Đo Vàng chí dc lo toan .
Nim tin vun vén trang hoàng .
Nguyn lòng con bước vào hàng Pht Tiên .
Lut chánh kiến d thin tin Đo .
Nguyn kiếp này con to t thuyn .
MTHY mt Đo trung kiên .
Nh đường trn tc nng duyên niết bàn .
Điu th tám đường vàng con to .
Vng bước đi mnh bo không lùi .
Càng thêm khó , kh càng vui .
Thép đng gan st rèn trui mi thành .
Chánh tinh tn đ danh bước ti .
Ngày ngày qua THY đi con hin .
Lòng THY không th ngi yên .
Tình thương đ t ly phin canh thâu .
Đường còn xa dãi du mưa nng .
Ráng trì tâm yên lng tu hành .
Niết bàn Bch ngc cao thanh .
Ch đưa rước khách trn lành thâm công .
Li tha thiếTHY mong tt c .
Thương yêu nhau mt d trung thành .
Ch gi Tiên Pht hin sanh .
Đ coi các bc hùng anh lp đi .
THY mun rót cn li chơn lý .
Khuyên các con suy nghĩ cn cùng .
Hu đem dy d cho chung .
Dt dìu nhau đếKim Cung gTHY .
Ngày sau hi rng mây tương hi .
Tha d THY con đi xác trn .
Liên hoa hóa hin kim thân .
Không còn chu cnh cơ bn gian truân .
Đôi lúc thy con trn than th .
Chng qua là căn n con ơi .
Thế nên THmi khuyên đi .
Quyết đem chơn lý tuyt vi ban ra .
Trai cùng gái gn xa nên nh .
Dùng Đo mu che ch nn tai .
Đến ngày qu báo không sai .
Nếu không tu tnh đa đày thm thương  .
THY thy vic đon trường mi m .
Dùng phép linh che ch môn đ .
Pht Vương Di Lc nam mô .
Cu lưu tam giáo đim tô Đo Vàng .

*****

Nam Mô Huyn Khung Cao Thượng Đế Ngc Hoàng Đi Thiên Tôn .
Nam Mô Di Lc Thiên Tôn Khai Môn Chuyn Pháp .
Nam Mô Đi T Đi Bi Cu Kh cu Nn Quán Thế Âm B Tát .